Saturday, July 31, 2010

บทที่ 3 อะไรอยู่ใน Menu Bar ? (Photoshop Menu Bar Inside)


บทที่ 3 เมนูบาร์ (Photoshop Menu Bar)

     เมนูบาร์ ประกอบไปด้วยกลุ่มคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้จัดการกับไฟล์ , ทำงานกับรูปภาพ และใช้ปรับแต่งการทำงานของโปรแกรมนะครับ (ตามที่เคยแนะนำไปแล้วในบทที่ 2 ส่วนประกอบของ Photoshop (Photoshop Workspace)) ซึ่งคราวนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่า ภายในเมนูบาร์ประกอบไปด้วยคำสั่งอะไรบ้าง และทำหน้าที่อะไรนะครับ 

1. File    ไฟล์ (File) คือส่วนรวมคำสั่งที่ใช้จัดการกับไฟล์รูปภาพ เช่น การสร้างไฟล์ใหม่ , การเปิดภาพ , การปิดภาพ , การบันทึกไฟล์(Save file) , การนำไฟล์เข้า , นำไฟล์ออก และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการไฟล์ภาพครับ



2. Edit    คือส่วนรวมคำสั่งที่ใช้สำหรับการแก้ไขภาพในเบื้องต้นเช่นการปรับขนาดภาพ , และยังรวมถึงคำสั่งปรับแต่งการทำงานของโปรแกรมเบื้องต้นอีกด้วยเช่น คำสั่ง Copy(ก๊อปปี้) , Paste(วาง) , Clear(ยกเลิกคำสั่ง) , การแก้ไขเครื่องมือ , และอื่นๆ (ใน Adobe Photoshop CS5 ได้เพิ่มคำสั่ง Puppet Warp เข้ามาในหมวดนี้ด้วยครับ)  


3. Image   คือส่วนรวมคำสั่งที่ใช้ปรับแต่งรูปภาพเช่น ปรับสี , ปรับแสง , ขนาดของภาพงาน (Image Size) , ขนาดของชิ้นงานหรือเอกสารที่เราสร้างขึ้นมา (Canvas Size) , จัดการโหลดสีของภาพ ,การเปลี่ยนตำแหน่งภาพหรือการหมุนภาพ และอื่นๆ


4. Layer    คือส่วนรวมคำสั่งที่ใช้จัดการกับ Layer (เลเยอร์) ทั้งการสร้างเลเยอร์ , การแปลงเลเยอร์ (Layer Style) , การปรับลูกเล่นให้เลเยอร์ และการจัดการเลเยอร์ในด้านต่างๆ



5. Select       คือส่วนรวมคำสั่งเกี่ยวกับการเลือกวัตถุหรือพื้นที่บนรูปภาพ (Selection)  รวมทั้งการเลือกเลเยอร์ เช่นคำสั่ง All Layer เพื่อนำไปใช้กับการจัดการด้วยคำสั่งอื่นๆ เช่น ทำงานเลือกเพื่อเปลี่ยนสี , หรือเลือกเพื่อปรับแสง หรือใช้ Effect(เอฟเฟ็คต์) ต่างๆเป็นต้น


6. Filter     คืดส่วนรวมคำสั่งที่ใช้สำหรับปรับแต่งและสร้างเอฟเฟ็คต์พิเศษให้กับรูปภาพ เช่นการทำเบลอภาพเป็นต้น


7. View    ใช้ปรับแต่งการแสดงผลของส่วนประกอบต่างๆในหน้าจอของโปรแกรม เช่น Show (แสดงผล) (Ruler)ไม้บรรทัด หรือการเปิดคำสั่ง Snap(ยึดเกาะ) เป็นต้น


8. Window  คือเมนูคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการแสดงผลของหน้าต่างภาพ ซึ่งในคำสั่งนี้เราสามารถสั่งให้ ซ่อนหรือแสดง เครื่องมือและพาเนลต่างๆที่เราใช้ทำงานได้ เช่นการเปิด/ปิด แถบเครื่องมือ , การจัดพื้นที่ทำงาน(Work Space) , หรือสั่งปิดเครื่องมือที่เราไม่ต้องการใช้งาน  (ในส่วนนี้สำคัญมากนะครับ เน้น)


9. Help มีไว้เพื่อเรียกดูคำอธิบายในการทำงานต่างๆของเครื่องมือหรือคำสั่งต่างๆ (เป็นภาษาอังกฤษ -0-)


และยังมีอีก 2 ส่วน ซึ่งจะมีเฉพาะในเวอร์ชั่น Extended นะครับ โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

1. 3D  รวมคำสั่งที่ใช้กับภาพแบบ 3 มิติ

2. Analysis เครื่องมือวัดค่าและวิเคราะห์การทำงาน


Tip เล็กๆ    คำสั่งบางคำสั่งจะมี Hot Key (ปุ่มลัด) เพื่อให้เราสามารถเรียกใช้งานได้เร็วขึ้น เช่นการสร้างปรับขนาดของภาพ Free Transform ให้กดปุ่ม Ctrl + T หรืออาจจะเป็นคำสั่งบันทึกไฟล์ (Save File) ให้กดปุ่ม Ctrl + S    ซึ่งสามารถดูรายละเอียดของปุ่มได้ตรงตำแหน่งดังภาพครับ

การใช้ Hot Key นี้จะทำให้เราทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นมากๆเลยครับ  ถ้ายังไงเพื่อนลองฝึกใช้กันดูนะครับ


ดูบทอื่นๆ คลิก 

No comments:

Post a Comment