Thursday, August 5, 2010

บทที่ 5 ประเภทของไฟล์ที่ใช้ใน Adobe Photoshop

ประเภทของไฟล์ที่ใช้ใน Adobe Photoshop



     ภาพกราฟฟิกที่เราสามารถนำมาใช้ในโปรแกรม Photoshop ได้ จะมีอยู่หลายชนิด โดยแต่ละชนิดก็จะเหมาะกับงานที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไปดังนี้ครับ



1. ภาพแบบ GIF (Graphic Interchange Format)
     ไฟล์ประเภท Gif จะนิยมนำมาใช้สร้างเป็นภาพ โลโก้(logo) , การ์ตูน , ตัวอักษร , ภาพเคลื่อนไหว โดยมีจุดเด่นตรงที่สามารถกำหนดให้ฉากหลัง หรือพื้นที่บางส่วนโปร่งใสได้ หรือที่เรียกว่า (Transparent) แต่ก็มีข้อจำกัดตรงจำนวนสี ที่สามารถใช้ได้สูงสุดเดียง 256 สี โดยมีลักษณะเป็นสีทึบ ไม่มีการใส่ระดับสีมากนัก และมีของที่คมชัด ซึ่งเราสามารถจะกำหนดให้ภาพแสดงผลแบบ เบลอก่อนแล้วค่อยๆชัดขึ้นได้ (Interface)

    ภาพชนิด GIF นี้จะมีนามสกุลเป็น .GIF และมักมีขนาดเล็กทำให้โหลดเร็ว ซึ่งส่วนมากมักจะนำ .GIF มาใช้ทำเป็นภาพเคลื่อนไหวบนเวปไซต์กันครับ



2. ภาพแบบ JPEG (Joint Photographic Expert Group)


   ภาพชนิดนี้สามารถแสดงสีได้มากถึง 16.7 ล้านสี (24 บิท) จึงเหมาะสมหรับภาพถ่ายจากกล้อง หรือ ภาพที่ใช้สีจำนวนมาก แต่ไม่สามารถทำให้โปร่งใส่ได้เหมือนภาพ GIF นอกจากนี้เรายังกำหนดขนาด หรือ บีบอัดภาพให้มีขนาดเล็กๆได้ (แต่คุณภาพก็จะน้อยลงด้วย) สำหรับรูปแบบไฟล์ JPEG นี้ ภาพที่ออกมาจะมีนามสกุลเป็น .jpg , .jpeg , .jfif หรือ .jpe


3. ภาพแบบ PNG (Porttable Network Graphic)


   เป็นรูปแบบไฟล์ภาพที่พัฒนาขึ้นมาใช้แทนรูปแบบไฟล์แบบ GIF โดยจะมีคุณสมบัติโปร่งใสได้เหมือน GIF และสามารถใช้สีได้มากเหมือน JPEG โดยจะมีให้

ปรับได้ 2 แบบคือ PNG-8 และ PNG-24

PNG-8 จะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ .GIF คือทำโปร่งใส่ได้ มี 256 สี เหมาะกับทำภาพ Logo , การ์ตูน และภาพวาดลายเส้น

PNG-24 จะมีคุณสมบัติของทั้ง GIF และ JPEG คือโปร่งใสได้ และมี 16.7 ล้านสี เหมาะสำหรับภาพถ่าย
โปรแกรมที่ใช้สร้างภาพแบบ PNG ได้ คือ Adobe Firework CS3 ขึ้นไป เป็นต้น



4. TIFF (Tagged Image File Format)


เป็นไฟล์ภาพที่นิยมใช้งานทางด้านสิ่งพิมพ์ เช่น โปรแกรม Page Maker และ Adobe Indesign หรือ Photoshop เป็นต้น ซึ่งไฟล์นี้ใช้ได้ท้ังบนเครื่อง พีซี และ แมค ไฟล์ชนิดนี้จะได้ภาพที่มีคุณภาพสูงมาก แต่ไฟล์จะมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย หากทำการบีบอัดแบบ LZW และ ZIP จะไม่มีข้อมูลสูญเสียคุณภาพของภาพ แต่ถ้าเลือกบีบอัดแบบ JPG คุณภาพหรือความคมชัดของรูปก็จะลดลง สำหรับนามสกุลในไฟล์ประเภทนี้จะเป็น .tif หรือ .tiff


5. RAW File
   คือไฟล์ดิบข้อมูลดิบทั้งหมดที่กล้องดิจิตอลบันทึกไว้ ซึ่งภาพที่บันทึกจะเป็นแบบ .JPEG แต่จะมีขนาดใหญ่มาก กล้องแต่ละค่าย ก็จะมีการบันทึกไฟล์ RAW ที่ต่างกัน (นามสกุลของไฟล์ที่ได้ก็จะต่างกัน) และจะไม่สามารถเปิดดูในเครื่องคอมพิวเตอร์เหมือนภาพแบบทั่วไปได้ ต้องมีโปรแกรมเฉพาะที่มีคุณสมบัติสำหรับการเปิดไฟล์ RAW ของกล้องรุ่นนั้นๆเพื่อแก้ไข



ดูบทอื่นๆของ Photoshop คลิก

No comments:

Post a Comment